Hướng dẫn thực hiện mô hình mới

Lượt xem:

Đọc bài viết

Đến với mô hình chợ nổi vĩnh thuận do trường mẫu giáo thị trấn vĩnh thuận sáng tạo, thực hiện các bạn sẽ thấy rõ sự mua bán tấp nập trên sông thật vui nhộn, những tiếng rao bán hàng làm mát dịu lòng người.   Bên cạnh đó, mô  hình chợ nổi có thể dùng để tham quan, đồng thời  cho học sinh  làm quen với lĩnh vực: phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ,  phát triển thẩm mĩ, phát triển tình cảm kĩ năng xã hội phù hợp tâm  sinh lý của trẻ mẫu giáo , màu sắc rõ ràng giúp cho cháu tiếp thu kiến thức dễ dàng, gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động học tập. Ứng dụng vào môn: Hoạt động góc cho các chủ đề (bởi vì: có nhà cây, ghe, xuồng,hoa…), toán(đếm số lượng, so sánh), môi trường xung quanh(nghề nghiệp, PTGT đường thủy, thực vật, chợ nổi quê em, nước tự nhiên), tạo hình(vẽ PTGT đường thủy, xé dán PTGT đường thủy)
Ngoài ra còn có thể tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, văn hóa miền sông nước, an toàn khi tham gia giao thông đường thủy.
Từ nhu cầu muốn tham quan chợ nổi một văn hóa của địa phương nên giáo viên trường MGTT Vĩnh thuận làm mô hình chợ nổi giúp trẻ cảm nhận trải nghiệm thông qua mô hình. Bởi vì sông nước nguy hiểm mà trẻ thì quá nhỏ không thể đưa trẻ đến trực tiếp với chợ nổi.
Biết dùng giấy để tạo hình xuồng ghe, vỏ lãi, dùng đất nặn tạo hình người và cây trái, dùng nước sơn để xuồng ghe không thấm nước…Đặt biệt là dùng nước thật cho mô hình thêm sinh động hấp dẫn hơn.
 
 

MHIN9

Một góc nhỏ thể hiện chợ nổi vĩnh thuận quê em


Để hoàn thành mô hình “chợ nổi” tỉ mỉ như thế, thì đội ngủ GV trong trường tận dụng hiểu biết của mình, sự kiên trì, sáng tạo, khéo léo.
Từ nguyên vậy liệu tái chế và chỉ mua như: keo, nước sơn, cao su.
Ước tính chi phí cho bộ ĐDDH tự làm dưới:  300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng)
3

Tất cả giáo viên trong nhà trường tập họp đầy đủ để cùng nhau lắng nghe thuyết trình đồ dùng của đồng chí Như


2

Tất cả giáo viên trường mẫu giáo thị trấn


*Vật liệu: Giấy thùng, đất sét, bút vẽ, keo đèn cầy, que đè lưỡi, màu, chai nhựa…
Đồ dùng bền đẹp, giống như thật đơn giản nhưng cũng rất dễ làm. Từ những thùng giấy(xuồng, ghe, nhà), đất sét địa phương(trái cây), bao phân bón(lá cây), giấy báo(thân dừa), nước sơn 3 màu cơ bản(màu vàng, màu đỏ, xanh lam).
*Cách làm: Dùng các tấm bìa cát tông,  cắt dán ráp thành các chiếc thuyền, ghe, vỏ lải ngôi nhà, rồi tô màu…Mô hình đảm bảo nguyên lí cấu tạo từ gần đến xa, đơn giản khi thực hiện các động tác thủ công như: lắp ghép, cắt, dán, vẽ, tô màu, nặn… bố cục mô hình một cách hợp lí. Đảm bảo sự bền chắc, sử dụng lâu dài,dễ vận chuyển, an toàn đối với trẻ…
Khi ứng dụng cho lớp học của trẻ có thể sử dụng bể bơi hơi hoặc thau chậu tùy theo tình hình thực tế của từng lớp và từng trường.
6a

Cách thức làm mô hình được triển khai lại cho tất cả giáo viên trong nhà trường nắm và cùng thực hiện


7

Tất cả giáo viên quan sát với sự hướng dẫn nhiệt tình của đ/c Như


8

Những chiếc thuyền ghe đã được hoàn thành


5
Để hoàn thành được mô hình không thể không ước lượng về kích thước của mô hình là : 1,3m x 1,6m. Kích cỡ sông,vỏ lãi, ghe, thuyền,các loại quả, con người, ngôi nhà, cây cối… cân đối, vừa phải với tầm mắt và tầm nhìn của trẻ. Màu sắc sặc sỡ, mới, lạ, đồ dùng đẹp mắt làm cho trẻ càng thích thú hơn với lại tâm lý lứa tuổi mầm non lúc nào cũng thích đồ dùng đồ chơi có màu sắc đẹp, nổi bật gống như thật, giúp cháu có ấn tượng về các cảnh vật trong mô hình, giúp trẻ có kiến thức về phương tiện giao thông,đặc biệt là phương tiện giao thông đường thủy. Mô hình đã mô tả cảnh thuyền ghe sông nước, con người mua bán tấp nập ở chợ nổi trên sông nơi trẻ đang sinh sống.
N1

Đồng chí Võ Thị Bích Như Trường mẫu giáo thị trấn chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hiện mô hình này


N2

Hướng dẫn chi tiết cách làm chiếc thuyền


N3

So sánh chiếc ghe và chiếc thuyền cách làm tượng tự nhưng có kích cỡ là khác nhau


N4

Cấu tạo của vỏ lãi


N5

Phần bên trong của chiếc vỏ ta có thể đặt nhiều vật tự tay làm như: rau, củ, quả


mohnj6
Đây là mô hình được giáo viên trường mẫu giáo Thị Trấn Vĩnh Thuận sử dụng dạy học trong chương trình chăm sóc giáo dục mầm non năm học 2015- 2016 đạt hiệu quả.